Những loại ớt độc lạ, giá đắt đỏ vẫn được lùng mua ở Việt Nam

Ở Việt Nam, có một số loại ớt có hương vị độc lạ, là đặc sản thuộc hàng hiếm, giá bán đắt đỏ vẫn được lùng mua.
BVSC: Lợi nhuận ròng của MWG có thể giảm 80% trong năm nay, chuỗi Bách Hóa Xanh tiếp tục lỗ hơn 1.000 tỷ Giá xăng tăng, RON 95 vượt mốc 22.000 đồng/lít

Loại ớt ngọt ăn trực tiếp như trái cây

Nghe đến ớt nhiều người sẽ nghĩ ngay đến vị cay nồng xé lưỡi dùng làm gia vị hoặc nếu là ớt chuông thì có mùi hăng dùng để xào nấu chứ ít ai có thể ăn cả cân mỗi lần giống như ăn trái cây.

Nhưng gần đây, trên các chợ online, loại ớt Sweet Palermo (hay còn gọi là ớt sừng ngọt, ớt trái cây) bỗng nhiên được nhiều người săn mua. Bởi, theo quảng cáo, loại ớt này không hăng như ớt chuông, ăn giòn tan và có vị ngọt ngon như trái cây. Do đó, không cần chế biến cầu kỳ, có thể ăn trực tiếp như ăn các loại trái cây thường ngày.

Ớt ngọt có thể ăn trực tiếp như các loại trái cây khác (Ảnh: Nông thôn Việt).

Song, giá loại ớt này khá đắt đỏ. Đơn cử, loại ớt Sweet Palermo size mini giá từ 130.000-150.000 đồng/kg, đắt gấp đôi ớt chuông. Còn ớt Sweet Palermo size to giá từ 180.000-250.000 đồng/kg, tuỳ màu.

Ớt Sweet Palermo được trồng nhiều ở Lâm Đồng. Loại ớt ngọt này có 4 màu, trong đó ớt màu socola giá đắt đỏ nhất. Trong đó, ớt màu socola lên tới 250.000 đồng/kg vẫn khó mua do nguồn cung khan hiếm.

Loại ớt này cũng có thể đem nướng, xào, làm salad,... Song, hội chị em nội trợ thường mua về ăn trực tiếp như ăn trái cây. Thậm chí, có gia đình mua ớt về làm trái cây tráng miệng sau mỗi bữa cơm.

Ớt trung đoàn hàng hiếm giá gần 300.000 đồng/kg

Ớt trung đoàn là đặc sản của bà con dân tộc ở Mường Tè (Lai Châu). Loại ớt này lúc nào cũng đắt khách. Giá cao nhưng thương lái phải trực sẵn từng ngày mới nhập được hàng xuống dưới xuôi bán.

Ớt trung đoàn rất cay (Ảnh: Pháp luật và Bạn đọc)

Chị Thời ở Thu Lũm, Mường Tè, Lai Châu chia sẻ trên Pháp luật và Bạn đọc: Sở dĩ có cái tên ớt trung đoàn là bởi loài ớt này rất cay. Người dân trong thôn mình vẫn đùa rằng cả một trung đoàn từ 1.500-3.000 quân mới ăn hết được 1 quả ớt này bởi độ cay của nó. Ngoài ra, loại ớt này còn có mùi thơm đặc biệt khiến những ai được thưởng thức một lần là nhớ mãi.

Chị Thời cho biết, quê chị có truyền thống trồng ớt trung đoàn. Nhưng số lượng ớt trồng rất ít, mỗi nhà chỉ có vài cây để phục vụ nhu cầu của gia đình. Một vài năm gần đây, thương lái dưới xuôi hỏi mua ớt trung đoàn nhiều, bán lại được giá nên nhà chị cũng như các hộ trong vùng mới bắt đầu canh tác, trồng ớt với diện tích lớn hơn.

Nhưng sản lượng của ớt trung đoàn khá thấp, năm nào được mùa thì sản lượng đạt khoảng 55-60 kg/sào, năm nào khí hậu xấu thì chỉ được 20-30 kg/sào. Giá ớt trung đoàn thường dao động từ 250.000-300.000 đồng/kg tùy từng thời điểm.

Loại ớt thơm mùi thảo mộc, 1 triệu đồng/kg vẫn đắt khách

Ớt gió (ớt thóc) là mặt hàng được nhiều người sành ăn đặt mua bởi độ cay vừa phải, lại có mùi thảo mộc khác biệt so với nhiều loại ớt thông thường.

Đây là loại ớt được trồng nhiều ở Hà Giang, vụ thu hoạch chỉ kéo dài khoảng 4 tháng, thời điểm rộ từ tháng 6 đến tháng 8.

Ớt thóc thơm mùi thảo mộc (Ảnh: Phụ nữ Việt Nam).

Trước đây, ớt gió là cây mọc tự nhiên trong rừng. Vài năm trở lại đây, trên vùng Hà Giang, nhiều hộ trồng làm cây hàng hóa nhưng sản lượng chưa nhiều.

Điểm đặc biệt khiến loại ớt này đắt đỏ là chúng được trồng và chỉ cho năng suất tốt ở cao nguyên Đồng Văn. Mỗi quả ớt gió chỉ bé bằng đầu đũa, thơm hơn hẳn các loại ớt khác. Loại ớt này khá cay nhưng khi ăn vào không bị rộp miệng như loại thông thường.

Thường thì ớt khi chín quả ăn sẽ ngon, độ cay cũng nhiều hơn. Nhưng ớt gió lại có đặc điểm khác biệt, phải thu hái lúc quả ớt còn xanh mới giữ được độ cay dịu, giòn và thơm ngọt.

Tùy từng thời điểm, giá ớt gió lên xuống khác nhau, dao động từ 380.000-500.000 đồng/kg, thậm chí loại ớt đã chế biến đóng hộp giá lên đến 1 triệu đồng/kg vào những tháng cuối năm do hết mùa, nguồn hàng khan hiếm.

Ngoài ớt tươi để ăn trực tiếp, người dân ở đây còn chế biến thành các sản phẩm như: ớt gió xóc muối, ớt ngâm dấm, ớt trưng nước mắm,... vẫn giữ được hương vị thơm ngon như ban đầu, bảo quản để được lâu đáp ứng nhu cầu thường xuyên của khách hàng.

Loại ớt đắt nhất thế giới được trồng tại Việt Nam

Ớt Aji Charapita được mệnh danh là gia vị đắt nhất thế giới và ít được trồng đại trà nên càng trở nên quý, hiếm. Báo Dân Việt cho biết, loại ớt này được nhiều nhà hàng cao cấp và giới nhà giàu ở một vài nơi trên thế giới săn đón.

Tại một số quốc gia, loại ớt này được bán cho các nhà hàng cao cấp với giá 25.000 USD/kg (khoảng hơn 590 triệu đồng). Thậm chí, có thời điểm giá bán ớt Aji Charapita lên tới 35.000 USD/kg (tương đương hơn 820 triệu đồng).

Loại ớt đắt nhất thế giới được trồng ở nước ta (Ảnh: Dân Việt)

Giống ớt có nguồn gốc từ phía Bắc Peru này có kích thước chỉ to ngang hạt đậu. Loại ớt này có thể dùng để ăn sống hoặc được giã nhỏ thành dạng bột để làm gia vị cho món ăn. Khi ăn sống, ớt Aji Charapita có vị hoa quả tươi ngon giúp món salad hoặc các loại sốt có hương vị mới lạ hơn hẳn.

Ở Việt Nam, một số người đã nhập khẩu giống ớt Aji Charapita từ châu Âu về trồng thành công tại khu vườn của mình.

Ông Cường ở Đăk Nông nhập khẩu giống ớt này từ châu Âu về trồng thành công tại khu vườn của mình. Ông đã bán được những quả ớt đầu tiên giá 10 triệu đồng/kg với loại tươi, còn hàng khô sẽ có giá 50 triệu đồng/kg.

Một loại ớt bỗng thành hàng hot, giá đắt đỏ vẫn được chị em săn mua

Được miêu tả ăn giòn tan, không hăng, thay vì cay thì lại có vị ngọt nên loại ớt có tên Sweet palermo được ăn trực tiếp như trái cây. Loại ớt này bỗng nhiên thành hàng hot, được chị em săn mua dù giá khá đắt đỏ.

Nguồn: Những loại ớt độc lạ, giá đắt đỏ vẫn được lùng mua ở Việt Nam

Hạnh Nguyên
vietnamnet.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (26/12). Thời gian áp dụng từ 15h ngày 26/12/2024.
Doanh nghiệp tăng cường bán hàng trực tuyến mùa Tết

Doanh nghiệp tăng cường bán hàng trực tuyến mùa Tết

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi, với việc nhiều doanh nghiệp và người kinh doanh giảm bớt hoặc đóng cửa các cửa hàng truyền thống do chi phí cao. Thay vào đó, họ chuyển dần sang bán hàng online thông qua các kênh và nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.
Xuất khẩu online là cơ hội vàng cho hàng Việt

Xuất khẩu online là cơ hội vàng cho hàng Việt

Nếu như doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội nền tảng thương mại điện tử thì con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của nước ta hiện nay sẽ còn gia tăng hơn.
Cường Thịnh Fish - Chất lượng cá sông Đà là giá trị của thương hiệu

Cường Thịnh Fish - Chất lượng cá sông Đà là giá trị của thương hiệu

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến chất lượng thực phẩm, nhu cầu về thực phẩm sạch và an toàn đã trở thành một xu hướng quan trọng trong sinh hoạt hàng ngày. Trước thực tế đó, Cường Thịnh Fish đã nổi lên như một biểu tượng tiên phong trong ngành thủy sản, đặc biệt là dòng sản phẩm Cá sông Đà. Không chỉ khẳng định vị thế trên thị trường, thương hiệu Cường Thịnh Fish đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng với cam kết vững chắc về chất lượng và sự an toàn.
EU tiếp tục tăng tần suất kiểm tra sản phẩm sầu riêng Việt Nam

EU tiếp tục tăng tần suất kiểm tra sản phẩm sầu riêng Việt Nam

Do không tuân thủ các quy định về mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, căn cứ Điều 5 và Điều 6 của Quy định (EU) 2019/1793, EU tăng tần suất kiểm tra sầu riêng tại biên giới từ 10% lên 20%.
Hàng hoá không rõ xuất xứ, thiếu hợp chuẩn hợp quy đang bị ‘thả nổi’?

Hàng hoá không rõ xuất xứ, thiếu hợp chuẩn hợp quy đang bị ‘thả nổi’?

Hàng giả hàng nhái như “ma trận”, trong khi hiểu biết về pháp luật và quy định ghi nhãn hàng hóa nói riêng của người tiêu dùng còn hạn chế, việc kiểm tra hàng giả còn nhiều khó khăn. Đây là những thách thức không nhỏ trong việc ngăn chặn hàng giả, kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng.

Các tin khác

Các thương hiệu xa xỉ ‘quay xe’, tập trung vào các mặt hàng giá rẻ

Các thương hiệu xa xỉ ‘quay xe’, tập trung vào các mặt hàng giá rẻ

Đối mặt với sự giảm mạnh về nhu cầu đối với các mặt hàng như túi xách giá từ 3.000 USD trở lên, áo khoác cashmere giá 4.000 USD trở lên, các thương hiệu hàng xa xỉ đang thay đổi chiến lược, mở rộng dòng sản phẩm như khăn quàng cổ, thắt lưng, ví và đồ gia dụng có giá từ 500 USD trở xuống.
Thị trường bán lẻ Việt Nam là một điểm sáng đầy tiềm năng

Thị trường bán lẻ Việt Nam là một điểm sáng đầy tiềm năng

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là một điểm sáng đầy tiềm năng, tạo ra một sân chơi vô cùng hấp dẫn cho các doanh nghiệp lớn và các nhà bán lẻ vừa và nhỏ, tạo ra sự phát triển bền vững…
Cần hoàn thiện pháp lý để siết quản lý thực phẩm chức năng

Cần hoàn thiện pháp lý để siết quản lý thực phẩm chức năng

Để không ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng, Bộ Y tế đã có những biện pháp quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt thực phẩm chức năng để bảo vệ người tiêu dùng khỏi những rủi ro về an toàn chất lượng.
Thị trường hàng hóa 20/12: Sắc đỏ quay trở lại chiếm ưu thế trên bảng giá

Thị trường hàng hóa 20/12: Sắc đỏ quay trở lại chiếm ưu thế trên bảng giá

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc đỏ quay trở lại chiếm ưu thế trên bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch hôm qua (19/12). Đáng chú ý, nhóm kim loại chịu áp lực bán mạnh khi toàn bộ 10 mặt hàng đồng loạt suy yếu.
Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon

Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon

John Rossman, một trong những giám đốc điều hành đầu tiên của Amazon nhận định rằng, “năm lực lượng mới” sẽ thúc đẩy ngành bán lẻ vào năm tới.
Xăng 95 tăng mạnh lên mức 21.004 đồng/lít

Xăng 95 tăng mạnh lên mức 21.004 đồng/lít

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (19/12). Thời gian áp dụng từ 15h ngày 19/12/2024.
Giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng trong nước tăng giá mua

Giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng trong nước tăng giá mua

Hôm nay (19/12), giá vàng thế giới giảm mạnh sau khi Fed quyết định hạ lãi suất. Trong nước, giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC tăng mạnh ở chiều mua vào.
Tạo “bước nhảy” xuất khẩu sang EU

Tạo “bước nhảy” xuất khẩu sang EU

Mặc dù Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương, nhưng xuất khẩu của Việt Nam đối mặt thách thức mới từ Kế hoạch kinh tế tuần hoàn (CEAP) của EU.
Giá vàng thế giới đi ngang sau một tuần giao động với biên độ lớn

Giá vàng thế giới đi ngang sau một tuần giao động với biên độ lớn

Giá vàng thế giới kết thúc tuần với kết quả đi ngang so với tuần trước trong khi giá vàng miếng SJC trong nước vẫn giữ nhịp ổn định, giá vàng nhẫn có xu hướng giảm nhẹ.
Nhựa Tiền Phong – 65 năm vững vị thế cánh chim đầu đàn ngành nhựa

Nhựa Tiền Phong – 65 năm vững vị thế cánh chim đầu đàn ngành nhựa

Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong là đơn vị sản xuất nhựa đầu tiên ở Việt Nam. Tiền thân công ty là một cơ sở sản xuất nhỏ sản xuất dép và đồ chơi nhựa. Đến năm 1989 – 1990, do yêu cầu đổi mới, công ty chuyển sang sản xuất ống nhựa, đánh dấu sự phát triển mới của Nhựa Tiền Phong.
Hapro sẵn sàng 1.000 tỷ đồng giá trị hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Hapro sẵn sàng 1.000 tỷ đồng giá trị hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, tổng lượng hàng hóa dự trữ ước đạt xấp xỉ 1000 tỷ đồng, trong đó đã bao gồm lượng hàng hóa các đơn vị tham gia chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP. Hà Nội.
Giá vàng thế giới và trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới và trong nước giảm mạnh

Hôm nay (13/12), giá vàng thế giới giảm mạnh trong bối cảnh chờ đợi cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ vào tuần tới. Trong nước, giá vàng điều chỉnh giảm theo giá thế giới.
Giá xăng RON95 tăng nhẹ, giá dầu đồng loạt đi xuống

Giá xăng RON95 tăng nhẹ, giá dầu đồng loạt đi xuống

Trong kỳ điều hành hôm nay 12/12, giá xăng dầu trong nước biến động trong phạm vi hẹp, đa phần là giảm.
Tín hiệu tích cực từ thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Tín hiệu tích cực từ thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Với mức tăng trưởng ấn tượng của năm 2024, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang được đặt nhiều kỳ vọng trong tương lai.
Năm 2025 quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ vượt mốc 25 tỷ USD

Năm 2025 quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ vượt mốc 25 tỷ USD

Tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C năm 2024 đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao. Dự kiến, sang năm 2025, quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ vượt mốc 25 tỷ USD.
Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh

Hôm nay (11/12), giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh tình hình Trung Đông bất ổn, dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất.
Cùng Ford Ranger và Everest bứt phá giới hạn, truyền lửa đam mê

Cùng Ford Ranger và Everest bứt phá giới hạn, truyền lửa đam mê

Ranger và Everest là hai dòng xe chủ lực của Ford tại thị trường Việt Nam, vừa đóng vại trò phương tiện đa dụng phục vụ nhiều doanh nghiệp, tổ chức vừa là biểu tượng tôn vinh lối sống "chất" của mỗi gia đình và cá nhân. Khách hàng của Ranger và Everest là những người hiểu rõ giá trị sản phẩm, ưa chinh phục thử thách, theo đuổi phong cách sống độc lập và luôn tiên phong lan tỏa tinh thần phóng khoáng đó tới cộng đồng.
Giá vàng hôm nay tăng mạnh

Giá vàng hôm nay tăng mạnh

Giá vàng thế giới ngày 10/12 tăng mạnh sau thông tin Trung Quốc tiếp tục bổ sung vàng sau 6 tháng tạm dừng cùng kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tuần tới. Trong nước, giá vàng nhẫn tăng với mức tăng cao nhất 600.000 đồng chiều mua.
Xem thêm
Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động