Giá vé máy bay toàn cầu khó giảm trong năm 2024
Quá trình vươn lên ngoạn mục của ngành hàng không từ vực sâu của đại dịch có thể sớm kết thúc. Nhiều báo cáo chỉ ra tốc độ tăng trưởng nhanh chóng sẽ kết thúc và một kỷ nguyên bình thường mới bắt đầu, theo CNBC.
Báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) lập luận: “Năm 2024 dự kiến đánh dấu sự kết thúc của mức tăng ấn tượng hàng năm vốn là đặc trưng của sự phục hồi trong giai đoạn 2021-2023”. Theo IATA, năng lực bay toàn cầu dự kiến khôi phục, với khoảng 40 triệu chuyến bay (tăng từ 38,9 triệu vào năm 2019) dự kiến phục vụ kỷ lục 4,7 tỷ lượt khách (tăng từ 4,5 tỷ lượt khách vào năm 2019).
Giá vé máy bay khó giảm trong năm nay
“Báo cáo xu hướng toàn cầu” của FCM Consulting trong quý 3/2023 ước tính giá vé máy bay toàn cầu dự kiến tăng 3-7% trong năm 2024 do các hãng hàng không phải vật lộn với chi phí nhiên liệu cao, những thay đổi về tính bền vững và nâng cấp đội bay.
Tuy nhiên, một số báo cáo khác dự đoán giá chuyến bay sẽ giảm. Chẳng hạn, công ty du lịch BCD Travel dự kiến giá vé toàn cầu sẽ giảm, nhưng chỉ giảm nhẹ - dưới 1% - so với năm 2023.
“Sau đợt tăng giá vé gần đây, chúng ta có thể kỳ vọng có một đợt điều chỉnh giá khiêm tốn ở một số thị trường vào năm 2024, mặc dù giá vé cơ bản nhìn chung vẫn ở mức cao”, người đại diện BCD Travel cho biết.
John Grant, trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG nói rằng, nhìn chung, hành khách không nên mong đợi nhiều thay đổi trong năm nay.
“Giá vé máy bay toàn cầu sẽ tiếp tục giữ nguyên hiện trạng, chỉ trải qua những biến động nhỏ. Mặc dù giá vé có thể giảm nhẹ khi nhu cầu giảm trong mùa thấp điểm. Tuy nhiên, các nguyên tắc cơ bản của cơ sở chi phí vận hành cao cộng với lương tăng, giá dầu cho thấy giá vé sẽ không có nhiều sự thay đổi", John Grant nhận định.
Amex GBT Consulting nhận định khi nhu cầu du lịch giải trí giảm bớt và “du lịch trả thù” kết thúc, cung và cầu trong ngành hàng không thương mại đang đạt trạng thái cân bằng. Thực tế ấy sẽ giúp ổn định giá vé máy bay vào năm 2024.
Đối tượng hưởng lợi từ cuộc đua phục hồi
IATA dự đoán các hãng hàng không thương mại ở 3 khu vực dự kiến có lãi vào năm 2024. Trong đó, Bắc Mỹ vẫn là khu vực nổi bật và đầu tiên có lãi trở lại. Trung Đông là khu vực dự kiến có kết quả tài chính mạnh mẽ. Với châu Âu, khu vực đã có một kết thúc mạnh mẽ vào năm 2023 bất chấp chiến tranh và xung đột đang diễn ra.
Một khu vực sẽ có lãi vào năm 2024 là châu Á - Thái Bình Dương, theo IATA. Mặc dù lượng du khách quốc tế Trung Quốc chưa quay trở lại nhưng du lịch nội địa trong khu vực, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc, vẫn gia tăng mạnh mẽ.
Hai khu vực không có nhiều triển vọng đến cuối năm 2024 và châu Mỹ Latinh do bị cản trở bởi bất ổn kinh tế - xã hội và châu Phi do bị cản trở bởi các vấn đề tài chính, cơ sở hạ tầng và kết nối.
Nhiều hãng hàng không đã báo cáo doanh thu kỷ lục vào năm 2023 nhưng tình hình có thể kém thuận lợi hơn vào năm 2024, theo Amex GBT.
Theo báo cáo của BCD Travel, ngành hàng không phải đối mặt với nhiều áp lực bao gồm các vấn đề địa chính trị, vấn đề về chuỗi cung ứng, thiếu nhân sự cũng như chi phí nhiên liệu và lao động tăng cao.
Song, một số yếu tố thuận lợi có thể thúc đẩy ngành này trong năm nay. Trong đó, hoạt động đi công tác được chờ đợi từ lâu, dự kiến sẽ khởi sắc vào năm 2024.
Dự đoán của IATA cho thấy doanh thu và lợi nhuận của ngành dự kiến sẽ tăng vào năm 2024. Trong đó, doanh thu toàn cầu sẽ đạt mức kỷ lục 964 tỷ USD vào năm tới, với lợi nhuận ròng là 25,7 tỷ USD.
Tin liên quan
Vì sao vàng nguyên liệu khan hiếm, đấu thầu vàng vẫn ‘ế’? 27/04/2024 18:12
Cùng chuyên mục
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, có loại giảm hơn 700 đồng/lít
Thị trường 25/04/2024 15:46
Phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay lại bị hủy
Kinh tế - Tài chính 25/04/2024 12:36
Xử phạt và buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA
Kinh tế - Tài chính 23/04/2024 15:09
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng
Kinh tế - Tài chính 18/04/2024 11:25
Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột
Thị trường 18/04/2024 10:56
Chủ tịch PNJ lên tiếng khi tiệm vàng đồng loạt đóng cửa
Kinh tế - Tài chính 17/04/2024 15:18
Các tin khác
Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, nhiều nhà vườn lao đao
Kinh tế - Tài chính 14/04/2024 21:42
Các loại giá xăng tăng, giảm "nhỏ giọt" giá dầu tiếp đà lên cao
Thị trường 11/04/2024 15:31
Giá cá tra nguyên liệu giảm
Thị trường 10/04/2024 15:06
Giá vé máy bay 30/4 -1/5 nóng, giá vé kỷ lục 18 triệu đồng
Thị trường 08/04/2024 08:45
Vincom Retail không còn là công ty con của Vingroup
Kinh tế - Tài chính 06/04/2024 16:47
Quản lý thị trường liên tục "truy quét" gian lận các cửa hàng vàng
Thị trường 05/04/2024 13:21
Hà Nội đắt đỏ, vì sao?
Thị trường 05/04/2024 09:52
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh: Đến gần hơn mục tiêu 5 tỷ USD
Kinh tế - Tài chính 03/04/2024 16:07
Thị trường thực phẩm chức năng ảnh hưởng ra sao sau bê bối Kobayashi?
Kinh tế - Tài chính 02/04/2024 11:26
Giá xăng dầu có xu hướng tăng cao
Kinh tế - Tài chính 01/04/2024 11:44
Vàng còn tăng giá tiếp sau khi xô đổ kỷ lục?
Thị trường 01/04/2024 10:21
Bộ Công Thương muốn để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu
Kinh tế - Tài chính 29/03/2024 08:57
Bức tranh ngành thực phẩm và đồ uống 2024
Kinh tế - Tài chính 28/03/2024 15:05
Thiếu tàu bay, giá vé máy bay khó "hạ nhiệt"
Thị trường 26/03/2024 07:05
Tổng kho thương mại điện tử ồ ạt mọc lên sát biên giới Việt Trung
Kinh tế - Tài chính 21/03/2024 09:50
Giá vé máy bay toàn cầu khó giảm trong năm 2024
Thị trường 19/03/2024 10:33
Đấu giá biển số xe ôtô: Biển số nào sẽ lên sàn, nộp ngân sách bao nhiêu?
Kinh tế - Tài chính 15/03/2024 16:10
Hệ thống tê liệt và giải thể, Apax Leaders đang nợ cả trăm tỷ đồng
Kinh tế - Tài chính 13/03/2024 09:17
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00