Giáo sư nổi tiếng nói: "Con nhà nghèo" có 3 đặc điểm nhìn qua là biết, cha mẹ phải sửa cho con thì cuộc đời mới tốt lên được

Giáo sư nổi tiếng nói: "Con nhà nghèo" có 3 đặc điểm nhìn qua là biết, cha mẹ phải sửa cho con thì cuộc đời mới tốt lên được

vninfor.vn

Trong cuộc sống, thực tế là chúng ta có thể nhìn rõ được khoảng cách giữa những đứa trẻ được nuôi dạy bởi "tư duy nghèo" và "tư duy giàu". Cùng một số tiền, con nhà nghèo sẽ tiết kiệm, còn con nhà giàu thì đầu tư và khoảng cách giữa họ ngày càng lớn.

Có một câu chuyện ở Trung Quốc như sau: Đứa trẻ nhà nghèo và đứa trẻ nhà giàu đều có số tiền 1.000 NDT (hơn 3 triệu đồng). Hai đứa trẻ cầm số tiền này cùng tham gia một cuộc thi, sau thời gian hơn 3 tháng ai còn nhiều tiền hơn thì giành chiến thắng.

Đứa trẻ nhà nghèo rất ngoan ngoãn. Nhớ lời cha mẹ dặn "tiền bạc không được tiêu xài bừa bãi" nên em cẩn thận chia 1.000 NDT thành cách khoản, phần để tiêu, phần để dành dụm. Đứa trẻ nhà giàu thì khác. Em tiêu số tiền theo nhiều cách, thậm chí còn cho tiền người ăn xin. Đứa trẻ nhà nghèo nhìn thấy vậy, chắc mẩm mình sẽ chiến thắng.

Tuy nhiên sau 3 tháng, đứa trẻ nhà giàu mới là người thắng cuộc. Hóa ra, em đưa tiền cho người ăn xin để mời họ giúp dọn dẹp khu vườn của nhà hàng xóm. Và nhà hàng xóm sẽ trả tiền cho em hàng tháng. Bằng cách này, đứa trẻ nhà giàu chẳng cần làm gì cũng có tiền tiêu vặt!

Giáo sư nổi tiếng nói: Con nhà nghèo có 3 đặc điểm nhìn qua là biết, cha mẹ phải sửa cho con thì cuộc đời mới tốt lên được - Ảnh 1.

Giáo sư Lý Mai Cẩn.

Có thể thấy, một phần lớn nguyên nhân khiến hai đứa trẻ có sự khác biệt lớn là do hành vi và cách suy nghĩ của cha mẹ đã ảnh hưởng đến chúng. Nói về điều này, bà Lý Mai Cẩn, giáo sư nổi tiếng của Trung Quốc trong lĩnh vực Tâm lý học tội phạm và Nuôi dạy trẻ cho hay: "Rất dễ phân biệt trẻ em nhà giàu với trẻ em nhà nghèo, bởi vì chúng rất khác nhau ở ba khía cạnh sau đây":

1. Tầm nhìn chưa đủ xa rộng

Trong xã hội hiện nay tồn tại nhiều quan niệm tiêu cực về "con nhà giàu", cho rằng con nhà giàu thì "ăn chơi" hơn. Thực tế không phải vậy. Nhiều người giàu quan tâm nhiều rất kỹ đến việc tu dưỡng tinh thần của con cái.

Họ sẽ đưa con đi du lịch khắp nơi, ngắm nhìn đủ loại cảnh vật, khía cạnh của thế giới từ góc độ rộng lớn. Điều này giúp mở rộng tầm nhìn của con trẻ, khiến trẻ không bị phiến diện khi xem xét sự việc nào đó.

Ngoài ra, nhiều cha mẹ giàu có cũng trau dồi "chỉ số tài chính" cho con ngay từ khi còn nhỏ. Họ nâng cao nhận thức của con thông qua việc khuyến khích con đọc sách và thực hành thực tế. Trưởng thành trong hoàn cảnh sống như vậy, trẻ sẽ tự nhiên đặt mục tiêu cho tương lai xa hơn, thay vì chỉ nhìn thấy những lợi ích trước mắt.

Ngược lại, vì vấn đề kinh tế, cha mẹ nghèo sẽ dành nhiều tâm sức hơn để đạt được những lợi ích trước mắt và không có nhiều kế hoạch phát triển lâu dài cho con. Những suy nghĩ, hành vi như vậy sẽ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nếu không thay đổi, con họ sẽ khó trở nên giàu có trong tương lai.

2. Không thích mạo hiểm, luôn sợ hãi rủi ro

Thông thường, con nhà nghèo rất giỏi tiết kiệm tiền. Họ cho rằng gửi tiền vào ngân hàng sẽ an toàn hơn, còn con nhà giàu sẽ nghĩ đến đầu tư và "dùng tiền để kiếm tiền".

Đối với người nghèo, rủi ro là một cái bẫy. Họ sợ rằng mình không đủ khả năng để thua và sẽ không bao giờ bắt đầu những thứ cần chút liều lĩnh, chẳng hạn như một cơ hội đầu tư kinh doanh. Còn người giàu lại dám đối mặt với rủi ro hơn. Họ cho rằng cuộc sống luôn đầy rẫy những điều không chắc chắn, tại sao không thử lựa chọn mới?

Giáo sư nổi tiếng nói: Con nhà nghèo có 3 đặc điểm nhìn qua là biết, cha mẹ phải sửa cho con thì cuộc đời mới tốt lên được - Ảnh 2.

Giáo dục gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc "đổi đời" của trẻ. (Ảnh minh họa)

3. Lòng tự trọng tương đối thấp

Trên thực tế, hầu hết mọi người đều có ít nhiều sự mặc cảm. Tuy nhiên những đứa trẻ sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó sẽ có sự mặc cảm rõ ràng hơn. Vì thiếu sự an toàn nên họ đặc biệt lạc lõng khi đối mặt với những thất bại và hay nghĩ rằng mình không thể làm tốt bất cứ điều gì.

Con cái của những người giàu có thể bình tĩnh đối mặt với những thất bại vì gia đình họ tương đối khá giả. Họ tin rằng những sai lầm hiện tại sẽ không ảnh hưởng đến tất cả các hành vi tiếp theo của mình và có thể tiếp tục cố gắng với những gì đã lựa chọn.

Vậy thì, làm sao cha mẹ có thể nuôi dưỡng tư duy "con nhà giàu" cho con mình, để con có thể thoát "nghèo"? Dưới đây là một số gợi ý

1. Dạy con tư duy cởi mở

Sự phát triển của xã hội kéo theo sự thay đổi về của cải. Ngày nay, bạn có thể làm giàu nhờ đầu tư, kinh doanh, thay vì có một món tiền và chỉ trông chờ vào tiết kiệm, lãi suất.

Nếu muốn con trở nên giàu có, cha mẹ cần dạy con cách suy nghĩ về quản lý tài chính, giao tiếp nhiều hơn với những người đã thành công và quan sát cách thức kiếm tiền, lối suy nghĩ của họ.

2. Dạy con không nên tham lợi trước mắt

Sự khác biệt lớn nhất giữa người nghèo và người giàu là nằm ở việc "có trì hoãn sự hài lòng hay không". Hiểu nôm na là nhiều người vì cái lợi trước mắt mà vứt đi cái lợi lâu dài. Chẳng hạn một số cha mẹ thà bắt con nghỉ học, ở nhà đi làm sớm để kiếm vài đồng đong gạo, mua thịt ăn cơm trước mắt, mà không cho con tiếp tục đi học để có kiến thức, xây dựng tương lai lâu dài.

Hãy dạy con cái nhìn dài hạn, học hỏi thêm các kỹ năng, kiến thức chứ không nên chỉ chăm chăm vào sách giáo khoa. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần đồng hành với con trên chặng đường trưởng thành.

3. Dạy con học cách chia sẻ

Các mối quan hệ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển tương lai của trẻ. Vì vậy, cha mẹ nên dạy con cách kết bạn, và một trong những điểm quan trọng nhất là học cách chia sẻ.

Những đứa trẻ biết chia sẻ có thể nhận được sự tin tưởng của nhiều người hơn. Ngược lại, những đứa trẻ "tự cao tự đại", "ích kỷ" khó có thể giành được sự tôn trọng của người khác.

12 biểu hiện của đứa trẻ có bộ não cực kì nhạy cảm, cha mẹ khéo léo giúp con có lợi thế hiếm có, dễ gặt hái thành công

https://thethaovanhoa.vn/giao-su-noi-tieng-noi-con-nha-ngheo-co-3-dac-diem-nhin-qua-la-biet-cha-me-phai-sua-cho-con-thi-cuoc-doi-moi-tot-len-duoc-20230313203248057.htm
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tử vi 12 con giáp ngày 17/3/2024: Tuổi Tỵ tài lộc nở rộ

Tử vi 12 con giáp ngày 17/3/2024: Tuổi Tỵ tài lộc nở rộ

Tử vi 12 con giáp ngày 17/3/2024 nhận định về công việc, tài lộc, tình duyên, vận hạn, sức khoẻ....của tuổi Tý, tuổi Sửu, tuổi Dần, tuổi Mão, tuổi Thìn, tuổi Tỵ, tuổi Ngọ, tuổi Mùi, tuổi Thân, tuổi Dậu, tuổi Tuất, tuổi Hợi.
NSND Hoàng Cúc - một trong những mỹ nhân màn ảnh Việt Nam thế kỷ 20

NSND Hoàng Cúc - một trong những mỹ nhân màn ảnh Việt Nam thế kỷ 20

Trên phim ảnh, NSND Hoàng Cúc rất quen thuộc với khán giả qua các bộ phim nức tiếng một thời như: Tướng về hưu, Bỉ vỏ, Sa bẫy, Hồi chuông màu da cam, Dòng sông khát vọng, Kiếp phù du...
Tái hiện cuộc đời và đóng góp của các danh nhân tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Tái hiện cuộc đời và đóng góp của các danh nhân tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Trưng bày 'Khơi nguồn đạo học' sử dụng hơn 300 tài liệu hiện vật, tái hiện lại cuộc đời và những đóng góp của vua Lý Thánh Tông, vua Lý Nhân Tông, vua Lê Thánh Tông...
Nét độc đáo của cặp rồng đá vừa được công nhận là Bảo vật quốc gia

Nét độc đáo của cặp rồng đá vừa được công nhận là Bảo vật quốc gia

Hình thức độc đáo của cặp rồng đá thành bậc đền Thượng (Cổ Loa) thể hiện ở việc chạm khắc hoa văn rất đặc biệt. Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận là bảo vật quốc gia.
Mô hình đất nung kiến trúc thời Lê Sơ được công nhận Bảo vật quốc gia

Mô hình đất nung kiến trúc thời Lê Sơ được công nhận Bảo vật quốc gia

Ngày 18/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký quyết định, công nhận 29 Bảo vật quốc gia, đợt 12, năm 2023. Trong đó có Mô hình đất nung kiến trúc thời Lê Sơ.
Gala chào xuân Giáp Thìn 2024: Vinh danh những đóng góp quý báu cho bảo tồn di sản văn hóa

Gala chào xuân Giáp Thìn 2024: Vinh danh những đóng góp quý báu cho bảo tồn di sản văn hóa

Sáng ngày 19/1, tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội, Viện Nghiên cứu Văn hóa Thăng Long và Tạp chí Tinh hoa Đất Việt đã long trọng tổ chức Gala Chào Xuân Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Gặp gỡ và biểu dương các cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp, nghệ nhân, tổ chức tôn giáo, nhà hoạt động xã hội đã có đóng góp tích cực cho hoạt động phát triển kinh tế, bảo tồn di sản văn hóa và an sinh xã hội”.

Các tin khác

Cần phát triển toàn diện các chương trình biểu diễn, điện ảnh, mỹ thuật

Cần phát triển toàn diện các chương trình biểu diễn, điện ảnh, mỹ thuật

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đề ra mục tiêu 'Phát triển toàn diện các chương trình nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, mỹ thuật'.
Nỗ lực đưa văn hóa - nghệ thuật Nam bộ đến giới trẻ

Nỗ lực đưa văn hóa - nghệ thuật Nam bộ đến giới trẻ

Chuỗi chương trình đưa văn hóa - nghệ thuật Nam bộ đến học đường góp phần giúp người trẻ tiếp cận, tôn vinh và phát huy các giá trị truyền thống trong thời buổi đổi mới, hội nhập.
Hành trình tìm vẻ đẹp từ những thứ vứt đi của cặp vợ chồng hoạ sĩ

Hành trình tìm vẻ đẹp từ những thứ vứt đi của cặp vợ chồng hoạ sĩ

'Điểm chung duy nhất của chúng tôi là tư tưởng sáng, là mong muốn tìm tòi một vẻ đẹp từ những thứ tưởng không đẹp phải vứt bỏ hoặc giấu kín đi', vợ chồng hoạ sĩ cho biết.
Lời chia sẻ chân tình đáng yêu của vị kiến trúc sư tìm niềm vui trong hội họa

Lời chia sẻ chân tình đáng yêu của vị kiến trúc sư tìm niềm vui trong hội họa

Cuốn sách Niềm vui với hội họa của Nguyễn Đại Thắng vừa là lối 'tự thoát' để bộc lộ những chất chứa, riêng tư, vừa chia sẻ niềm vui, niềm đam mê của vị kiến trúc sư đối với hội họa
Bộ Văn hoá tăng cường quản lý hoạt động karaoke, lễ hội Tết Nguyên đán 2024

Bộ Văn hoá tăng cường quản lý hoạt động karaoke, lễ hội Tết Nguyên đán 2024

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu các tỉnh thành phố tăng cường quản lý hoạt động karaoke, lễ hội... trong Tết Nguyên đán 2024.
Loại đá quý hơn vàng được họa sĩ dùng vẽ tranh

Loại đá quý hơn vàng được họa sĩ dùng vẽ tranh

Suốt hàng trăm năm, các họa sĩ phải dùng rất dè sẻn chất màu xanh dương được tạo ra từ đá lapis lazuli do giá đắt đỏ hơn cả vàng.
Show thời trang ở ga Metro Nhà hát TP.HCM bị hủy bỏ, phải dời địa điểm

Show thời trang ở ga Metro Nhà hát TP.HCM bị hủy bỏ, phải dời địa điểm

Đại diện Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM cho biết không chấp thuận cho show diễn thời trang ở ga Metro - công trình chưa được khánh thành và đưa vào sử dụng.
Chuyển biến tư duy từ "làm văn hóa" sang "quản lý nhà nước về văn hóa"

Chuyển biến tư duy từ "làm văn hóa" sang "quản lý nhà nước về văn hóa"

NSND Xuân Bắc bày tỏ lo ngại, nhiều cư dân mạng sẵn sàng bộc lộ quan điểm nhận thức của mình một cách đầy vội vàng, thiếu kiểm chứng...
Màn hoà giọng ấn tượng của ngôi sao opera Angela Nisi và tenor Mạnh Hoạch

Màn hoà giọng ấn tượng của ngôi sao opera Angela Nisi và tenor Mạnh Hoạch

Hà Nội New Year Concert 2024 được dẫn dắt bởi nhạc trưởng Honna Tetsuji, với sự tham gia của giọng soprano nổi tiếng người Ý Angela Nisi, tenor Mạnh Hoạch.
Độc đáo Lễ Ban sóc triều Nguyễn bên trong Hoàng thành Huế

Độc đáo Lễ Ban sóc triều Nguyễn bên trong Hoàng thành Huế

Ngày đầu tiên của năm mới 2024, bên trong Hoàng thành Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức lễ công bố chương trình Festival 2024 và tái hiện Lễ Ban sóc Triều Nguyễn.
Phát hiện kiến trúc cổ, niên đại thế kỷ 4-5 sau Công Nguyên?

Phát hiện kiến trúc cổ, niên đại thế kỷ 4-5 sau Công Nguyên?

Theo quan điểm của TS.Phạm Quốc Quân, bước đầu nhận định, một số viên gạch thu thập được tại hiện trường đình Hạ (Chương Mỹ, Hà Nội) có niên đại thế kỷ 4-5 sau Công Nguyên.
Những hình ảnh quý trong phim tài liệu Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Ấn Độ

Những hình ảnh quý trong phim tài liệu Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Ấn Độ

Ngày 28/12, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, tổ chức buổi thông tin chuyên đề Phim tài liệu Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Ấn Độ: bối cảnh và ý nghĩa
Gắn kết giới trẻ với di sản văn hóa của cha ông

Gắn kết giới trẻ với di sản văn hóa của cha ông

Các tổ chức liên quan cần tích cực nâng cao nhận thức và có cách tiếp cận đa dạng với giới trẻ để họ tìm về văn hóa cội nguồn.
Chiếc đĩa gốm lớn nhất Việt Nam

Chiếc đĩa gốm lớn nhất Việt Nam

Đĩa gốm truyền thống Biên Hoà với đường kính 2,34m và dày 13cm vừa được tổ chức kỷ lục Việt Nam trao quyết định công nhận là đĩa gốm lớn nhất Việt Nam.
Bộ Văn hoá báo cáo Chính phủ ồn ào treo biển tên Phủ Dầy

Bộ Văn hoá báo cáo Chính phủ ồn ào treo biển tên Phủ Dầy

Bộ VHTTDL khẳng định, Phủ Tiên Hương còn có tên gọi khác là Phủ Chính và Phủ Chính Tiên Hương; Phủ Vân Cát gọi là Phủ Vân...
Lý do Van Gogh vẽ tới 10 bức tranh hoa hướng dương

Lý do Van Gogh vẽ tới 10 bức tranh hoa hướng dương

Van Gogh muốn được biết tới là họa sĩ chuyên vẽ hoa hướng dương. Đối với ông, loại hoa này tượng trưng cho lòng biết ơn, tính cách lạc quan, tràn đầy hy vọng.
Tia-Thủy Nguyễn tổ chức triển lãm "Lấp lánh giữa bao la" tại Pháp

Tia-Thủy Nguyễn tổ chức triển lãm "Lấp lánh giữa bao la" tại Pháp

'Lấp lánh giữa bao la' là triển lãm gồm 20 tác phẩm nghệ thuật của Tia-Thuỷ Nguyễn được giới thiệu ở Pháp, bắt đầu từ 11/1.
Sân khấu mới thu hút loạt nghệ sĩ kỳ cựu góp mặt

Sân khấu mới thu hút loạt nghệ sĩ kỳ cựu góp mặt

Sân khấu Ngôi Sao Mới do diễn viên Lâm Minh Du sáng lập, thu hút dàn nghệ sĩ gạo cội của sân khấu phía Nam như: Hữu Nghĩa, Phi Phụng, Bảo Trí, Phương Dung, Thanh Tùng, Thụy Mười...
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động