Ngân hàng và bài toán chuyển đổi số

Trong cuộc đua chuyển đổi số, ngành ngân hàng Việt Nam đang tạo nên bức tranh sinh động giữa sáng tạo và thách thức. Từ những kết quả ấn tượng, các ngân hàng không chỉ nâng tầm cạnh tranh mà còn góp sức kiến tạo nền kinh tế số. Nhưng hành trình ấy vẫn còn những nút thắt cần tháo gỡ để hoạt động chuyển đổi số mang lại hiệu quả tương xứng với ngân hàng cũng như hỗ trợ tốt hơn cho nền kinh tế.
Ngân hàng và bài toán chuyển đổi số
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo một số bộ, ngành đến tham dự Chương trình Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Từ mục tiêu đến những con số biết nói

Thời gian qua, NHNN đã tích cực triển khai kế hoạch chuyển đổi số ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phê duyệt. NHNN thường xuyên xếp thứ hạng khá cao trong các bộ, ngành về chỉ số kiến tạo thể chế chuyển đổi số. Lãnh đạo NHNN đã yêu cầu các NHTM bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm xuyên suốt lấy người dân, doanh nghiệp (DN) là trung tâm và định hướng chuyển đổi số ngành Ngân hàng với việc lấy trải nghiệm khách hàng là thước đo.

Lãnh đạo NHNN nhấn mạnh quan điểm "Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là lẽ sống còn". Thực tế triển khai, đến nay, hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng đã có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số. Tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán qua di động (Mobile) và QR code bình quân qua các năm từ 2017-2023 đạt trên 100%/năm. Hạ tầng công nghệ ngân hàng thường xuyên được đầu tư nâng cấp, phát triển. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 830 nghìn tỷ đồng/ngày (tương đương 40 tỷ USD), hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý bình quân 20-25 triệu giao dịch/ngày.

Lợi ích của chuyển đổi số mang lại đã giúp các NHTM nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc cải thiện hiệu suất, giảm chi phí và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho biết: TPBank đã áp dụng công nghệ điện toán đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI) một cách toàn diện trong hoạt động của ngân hàng. Một trong những bước tiến quan trọng là sự kết hợp sử dụng công nghệ lưu trữ đám mây đa dạng, giúp hiện đại hóa cơ sở hạ tầng dữ liệu, nâng cao hiệu suất trên tất cả các kênh giao dịch và phát triển các mô hình học máy.

Việc áp dụng các công nghệ hiện đại nhất giúp TPBank tiết kiệm thời gian phát triển và vận hành các mô hình mới xuống còn 40%. Ngân hàng cũng đã và đang phát triển và triển khai 8 dự án khoa học dữ liệu và học máy. Trải nghiệm khách hàng tại TPBank cũng được nâng cao, từ đó tăng khả năng giữ chân khách hàng của ngân hàng. Với sự hỗ trợ từ các công nghệ hiện đại, TPBank đã xây dựng một hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ ngân hàng tiên tiến, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của nhà băng trên thị trường nhờ việc tăng khả năng hỗ trợ khách hàng, từ việc đáp ứng nhu cầu đa dạng đến cung cấp các dịch vụ tiện ích phong phú thông qua các kênh giao dịch kỹ thuật số.

Còn ông Vũ Thành Trung, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị MB cho biết: Năm 2024, MB giúp khách hàng thực hiện 6,5 tỷ giao dịch trên kênh số. Trong đó, riêng ứng dụng MBBank có thời điểm ghi nhận 20 triệu giao dịch/ngày, với hệ thống ổn định, an toàn, bảo mật. Lượng khách hàng giao dịch trên kênh số của MB hiện chiếm khoảng 96,7%, với tỷ lệ giao dịch thành công đạt 99,96%; giữ vững vị trí hàng đầu về quy mô Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS).

MB tiên phong phát triển siêu ứng dụng bao gồm hơn 200 ứng dụng nhỏ (mini app) tích hợp trên ứng dụng ngân hàng. Khách hàng có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng mọi lúc, mọi nơi chỉ với chiếc điện thoại thông minh. Với một lần đăng nhập vào ứng dụng MBBank, khách hàng dễ dàng thực hiện nhiều giao dịch khác nhau như: vay trực tuyến, gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn, đặt vé khách sạn, vé máy bay, viễn thông, mua sắm trực tuyến, thiện nguyện...

Lãnh đạo MB cho biết, ngân hàng này đã đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống công nghệ thông tin với con số xấp xỉ 50 triệu USD/năm, phân bổ vào 3 lĩnh vực chính: Xây dựng hạ tầng công nghệ, đào tạo nhân lực và triển khai các dự án tự động hóa với 2.000 nhân sự công nghệ thông tin, chiếm 10% tổng nhân sự. Các công nghệ AI, Machine Learning (máy học), Deep Learning (học cấu trúc sâu) được tích hợp trong hoạt động chăm sóc khách hàng và vận hành nội bộ để tự động hóa các quy trình cung cấp dịch vụ và kiểm soát rủi ro...

Song hành với đầu tư, đổi mới công nghệ, MB luôn chú trọng giữ an toàn, bảo mật thông tin khách hàng thông qua áp dụng công nghệ tiên tiến, bảo mật đa lớp; phối hợp chặt chẽ với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05)...

Nghị quyết số 57-NQ/TW, do Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành ngày 22/12/2024, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tổng Bí thư ví Nghị quyết này như một "Khoán 10" trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, thể hiện khát vọng phát triển mạnh mẽ và quyết tâm vươn lên của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kỳ vọng ngành ngân hàng sẽ tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, Thủ tướng nhấn mạnh Ngân hàng sẽ là ngành đi đầu trong thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Thủ tướng cũng chỉ rõ ba mục tiêu và sáu nhiệm vụ trọng tâm để ngành ngân hàng phát triển lên tầm cao mới thông qua chuyển đổi số.

Dưới góc độ ngân hàng lớn tham gia đẩy mạnh chuyển đổi số, lãnh đạo Vietcombank cho hay: Ngân hàng này đã triển khai hệ thống chăm sóc khách hàng sử dụng AI và big data để cá nhân hóa trải nghiệm, cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ hiệu quả hơn. Nổi bật phải kể đến Giải pháp Call API của Vietcombank đã được nhận giải thưởng "Trải nghiệm khách hàng của năm - ngành ngân hàng" (Customer Experience of the Year - Banking) do Tạp chí The Asian Business Review trao tặng. Giải pháp Call API cho phép khách hàng gọi trực tiếp từ ứng dụng ngân hàng số VCB Digibank đến tổng đài của Vietcombank thông qua internet. Bên cạnh đó, khách hàng có thể đặt yêu cầu gọi lại khi đường dây đang bận hoặc chuyển hướng cuộc gọi đến chatbot. Công nghệ này dựa trên nền tảng WebRTC, tích hợp với hệ thống tổng đài VoIP hiện có của ngân hàng. Một trong những điểm nổi bật của giải pháp này là khả năng xác thực người dùng thông qua tài khoản và mật khẩu trên ứng dụng VCB Digibank. Vietcombank cũng đầu tư vào AI để phân tích dữ liệu khách hàng, tăng tỷ lệ phê duyệt tín dụng tự động.

Ngân hàng và bài toán chuyển đổi số
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngân hàng và thách thức tận dụng dòng chảy số

Bên cạnh những kết quả tích cực, quá trình chuyển đổi số trong ngành ngân hàng vẫn đối mặt với nhiều thách thức như: hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; chi phí đầu tư vào hạ tầng công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực; bài toán cân bằng giữa đổi mới và quản lý rủi ro (an ninh mạng, bảo mật dữ liệu)...

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank chia sẻ: Một trong những thách thức lớn nhất chính là việc phải có hệ thống hạ tầng và giải pháp công nghệ đủ tốt để đảm bảo lợi thế cạnh tranh so với các ngân hàng bạn, cũng như với các công ty fintech hay các nền tảng kinh doanh trực tuyến khác, khi mà khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng của các đối thủ cạnh tranh đều rất mạnh mẽ.

Chưa kể, thay đổi trong sở thích, thói quen khá nhanh chóng của khách hàng cũng đặt ra thách thức không nhỏ cho ngân hàng khi luôn phải tìm tòi, nghiên cứu, đổi mới sản phẩm liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và phong phú của khách hàng.

Cuối cùng, việc duy trì và nâng cao sự nhất quán và đồng bộ trong trải nghiệm khách hàng trên tất cả các kênh giao dịch cũng là một thách thức đối với TPBank khi ngân hàng cần đảm bảo rằng khách hàng luôn phải có những trải nghiệm tốt và nhất quán, dù họ sử dụng kênh nào.

Ngân hàng và bài toán chuyển đổi số
Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) - Ảnh: VGP/HT

Để đẩy mạnh chuyển đổi số mang lại hiệu quả cao thời gian tới, ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank nhấn mạnh: Việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và các nguồn lực phục vụ chuyển đổi số luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của TPBank. Về kế hoạch mở rộng các dịch vụ ngân hàng số trong tương lai, TPBank đang tiếp tục phát triển và nâng cấp các dịch vụ kỹ thuật số của mình. Ngân hàng đã xây dựng một hệ sinh thái số đa kênh, kết nối với hơn 100 đối tác trong và ngoài ngành tài chính. Điều này giúp TPBank cung cấp các dịch vụ và sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng, từ việc thanh toán trực tuyến, quản lý tài chính cá nhân, đến các dịch vụ phi tài chính như du lịch, bảo hiểm.

TPBank đang hợp tác với các công ty fintech và các startup công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và mở rộng tầm ảnh hưởng của mình. Với chiến lược này, TPBank hy vọng tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế số và cung cấp các giải pháp giao dịch nhanh chóng và tiện lợi cho DN và người dân.

Còn đại diện Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho rằng, để chuyển đổi số ngân hàng phát huy hiệu quả cao hơn, cần ban hành quy định cụ thể về bảo mật dữ liệu ngân hàng, đảm bảo tiêu chuẩn an ninh mạng và quy trình quản lý rủi ro. Hệ thống pháp lý cũng phải yêu cầu tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế để nâng cao tính toàn vẹn và bảo mật. Các ngân hàng cần chịu trách nhiệm rõ ràng khi xảy ra vi phạm bảo mật và có chế tài nghiêm khắc cho những trường hợp không tuân thủ. Ngoài ra, cần xây dựng cơ chế bảo vệ quyền lợi người dùng, thiết lập quy trình giải quyết tranh chấp và quy định về bảo vệ quyền riêng tư. Tăng cường sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý và hợp tác quốc tế là yếu tố quan trọng để đối phó với tội phạm công nghệ cao...

Theo lãnh đạo MB hệ thống ngân hàng cần nhận diện các rủi ro, từ đó cập nhật chính sách bảo mật thường xuyên... bảo vệ quyền lợi của khách hàng mà còn góp phần nâng cao uy tín và phát triển bền vững cho ngân hàng trong bối cảnh an ninh mạng ngày càng phức tạp.

Các cơ quan chức năng cần triển khai hiệu quả hơn việc đối phó với các cách thức, thủ đoạn của tội phạm trong hoạt động ngân hàng điện tử, từ đó đề xuất các giải pháp đảm bảo an ninh và bảo mật..

Lãnh đạo Chính phủ đã nhận diện được những cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số ngân hàng, từ đó đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, trong đó thể hiện rõ quan điểm ngân hàng cần lấy người dân làm trung tâm để phục vụ, góp phần hướng tới mục tiêu lớn hơn là phát triển nền kinh tế số toàn diện của đất nước.

Cụ thể, người đứng đầu Chính phủ đã yêu cầu ngành ngân hàng xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về khách hàng, kết nối với dữ liệu dân cư để thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển kinh tế số. Việc phối hợp với Bộ Công an sẽ giúp khai thác hiệu quả thông tin căn cước công dân gắn chip, VNeID, nâng cao tính an toàn và tiện lợi trong cung ứng dịch vụ ngân hàng. Ngành ngân hàng cần mở rộng liên thông dữ liệu với các bộ, ngành, ứng dụng công nghệ tiên tiến như AI, dữ liệu lớn để phát triển dịch vụ hiện đại, bảo mật thông tin khách hàng.

Đồng thời, chú trọng đào tạo, thu hút nhân lực chất lượng cao, học hỏi kinh nghiệm quốc tế để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Bên cạnh đó, lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh việc đảm bảo an ninh, phòng chống tội phạm công nghệ cao là nhiệm vụ cấp bách. Ngành ngân hàng cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, các cơ quan quản lý trong kiểm soát rủi ro, giám sát, ngăn chặn tội phạm tài chính.

Đáng chú ý, lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh vai trò của công tác tuyên truyền, giúp người dân và DN hiểu rõ lợi ích của chuyển đổi số, từ đó thúc đẩy sự tham gia tích cực vào hệ sinh thái tài chính số.

Nguồn: Ngân hàng và bài toán chuyển đổi số

Huy Thắng
baochinhphu.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chịu tác động từ nhiều yếu tố, lãi suất cho vay có thể tăng nhẹ

Chịu tác động từ nhiều yếu tố, lãi suất cho vay có thể tăng nhẹ

Trong bối cảnh kinh tế phục hồi và cạnh tranh tín dụng ngày càng khốc liệt, các chuyên gia dự báo lãi suất cho vay sẽ tiếp tục duy trì ở mức hấp dẫn trong năm nay. Tuy nhiên, áp lực từ lãi suất huy động có thể khiến lãi suất cho vay nhích lên vào cuối năm.
Đầu xuân nói chuyện đầu tư

Đầu xuân nói chuyện đầu tư

Tìm kiếm những cơ hội mới mở màn cho một năm phú quý vốn là nhu cầu của không ít nhà đầu tư vào những ngày đầu xuân năm mới. Trong kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ, Việt Nam không chỉ khẳng định vị thế mà còn tạo dựng những cơ hội phát triển đầy tiềm năng...
5 giải pháp phát triển thị trường chứng khoán bền vững

5 giải pháp phát triển thị trường chứng khoán bền vững

Theo Bộ Tài chính, năm 2025 là năm có nhiều dấu mốc quan trọng, năm bản lề kết thúc Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025. Vì vậy, ngành Chứng khoán cần nỗ lực hơn nữa, tập trung triển khai các giải pháp mạnh mẽ để thị trường tiếp tục
Thủ tướng: Đưa chi thường xuyên xuống dưới 60% tổng chi ngân sách

Thủ tướng: Đưa chi thường xuyên xuống dưới 60% tổng chi ngân sách

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ đầu tiên trong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các cơ quan khẩn trương chuẩn bị để Chính phủ báo cáo, đề xuất Quốc hội điều chỉnh một số chỉ tiêu liên quan bội chi ngân sách, nợ công…; đồng thời nhấn mạnh yêu cầu phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, đưa tỷ trọng chi thường xuyên xuống dưới 60% trong tổng chi ngân sách, tiết kiệm thêm khoảng 10% chi thường xuyên năm 2025 để bổ sung đầu tư cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Dòng tiền từ khu công nghiệp tăng gấp đôi, SIP về đích 2024 lãi 1,2 nghìn tỷ đồng

Dòng tiền từ khu công nghiệp tăng gấp đôi, SIP về đích 2024 lãi 1,2 nghìn tỷ đồng

Doanh thu mảng khu công nghiệp năm 2024 tăng nhẹ cùng thu nhập tài chính tăng 42% giúp SIP về đích năm 2024 với lợi nhuận sau thuế tăng 26%.
Ngân hàng và bài toán chuyển đổi số

Ngân hàng và bài toán chuyển đổi số

Trong cuộc đua chuyển đổi số, ngành ngân hàng Việt Nam đang tạo nên bức tranh sinh động giữa sáng tạo và thách thức. Từ những kết quả ấn tượng, các ngân hàng không chỉ nâng tầm cạnh tranh mà còn góp sức kiến tạo nền kinh tế số. Nhưng hành trình ấy vẫn còn những nút thắt cần tháo gỡ để hoạt động chuyển đổi số mang lại hiệu quả tương xứng với ngân hàng cũng như hỗ trợ tốt hơn cho nền kinh tế.

Các tin khác

Thủ tướng giao nhiệm vụ đầu năm mới với ngành ngân hàng

Thủ tướng giao nhiệm vụ đầu năm mới với ngành ngân hàng

Sáng 3/2, ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm, chúc mừng năm mới, giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước và ngành ngân hàng trong năm 2025 và thời gian tới.
Đầu tư năm 2025: Cơ hội và thách thức

Đầu tư năm 2025: Cơ hội và thách thức

Năm 2025 được dự báo sẽ có nhiều biến động trên thị trường tài chính, với những cơ hội và thách thức rõ rệt cho các nhà đầu tư. Từ vàng, bất động sản đến chứng khoán và lãi suất, mỗi kênh đầu tư đều có những dấu hiệu khác nhau, đòi hỏi sự theo dõi sát sao và chiến lược phù hợp.
Quy định mới về sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi

Quy định mới về sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi

Chính phủ ban hành Nghị định số 14/2025/NĐ-CP ngày 14/1/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2016/NĐ-CP ngày 5/4/2016 của Chính phủ quy định chế độ quản lý ngân quỹ nhà nước.
Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động hút tiền gửi cận Tết

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động hút tiền gửi cận Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất huy động. Với việc điều chỉnh tăng mạnh lãi suất huy động có thể thu hút nguồn tiền nhàn rỗi từ các khách hàng vừa được nhận lương, thưởng cuối năm.
Kiến nghị hỗ trợ vận động nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi tại TPHCM

Kiến nghị hỗ trợ vận động nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi tại TPHCM

UBND TPHCM vừa có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tình hình vận động, quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi năm 2024.
Tín dụng bứt phá, lợi nhuận VPBank trong 2024 vượt mốc 20.000 tỷ đồng

Tín dụng bứt phá, lợi nhuận VPBank trong 2024 vượt mốc 20.000 tỷ đồng

Tận dụng các chuyển biến tích cực của nền kinh tế trong giai đoạn cuối năm, VPBank tăng tốc bứt phá mở rộng quy mô tín dụng tại các phân khúc chiến lược trong quý 4, góp phần đưa lợi nhuận cả năm tăng trưởng vượt trội 85%. Ngân hàng đã và đang tiếp tục kiện toàn nền tảng, mở rộng hệ sinh thái, tạo bệ phóng vững chắc cho chiến lược tăng trưởng bền vững trong trung-dài hạn.
ACB báo lãi kỷ lục, nợ xấu tăng gần 47%

ACB báo lãi kỷ lục, nợ xấu tăng gần 47%

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB - mã chứng khoán ACB) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2024, cho thấy kết quả kinh doanh khả quan với lợi nhuận trước thuế quý IV đạt 5.671 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng 13,5%, đạt 4.545 tỷ đồng.
Thủ tướng: Hình thành Trung tâm tài chính quốc tế TPHCM trong 5-10 năm

Thủ tướng: Hình thành Trung tâm tài chính quốc tế TPHCM trong 5-10 năm

Tối 21/1 theo giờ địa phương, tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu tại tọa đàm "Ứng dụng AI trong sản xuất thông minh và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế TPHCM".
Lợi nhuận sau thuế LPBank đạt 9.721 tỷ đồng, tăng gần 75%

Lợi nhuận sau thuế LPBank đạt 9.721 tỷ đồng, tăng gần 75%

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với kết quả khả quan. Lợi nhuận sau thuế đạt 9.721 tỷ đồng, tăng gần 75%. Đến ngày 31/12/2024, tổng tài sản của LPBank đạt hơn 508,3 nghìn tỷ đồng, tăng 32,8% so với cuối năm trước.
Chuyển giao bắt buộc thêm 2 ngân hàng thương mại

Chuyển giao bắt buộc thêm 2 ngân hàng thương mại

Ngày 17/1, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank) cho Ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh vượng (VPBank) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank) cho Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM(HDBank).
Lĩnh vực nào có nhu cầu vay vốn tín dụng tăng mạnh trong năm 2025?

Lĩnh vực nào có nhu cầu vay vốn tín dụng tăng mạnh trong năm 2025?

Kết quả khảo sát về xu hướng tín dụng do cơ quan chức năng của Ngân hàng Nhà nước công bố cho thấy, các tổ chức tín dụng dự báo lĩnh vực công nghiệp và xây dựng sẽ có nhu cầu vay vốn tăng mạnh nhất trong năm 2025.
Ngân hàng chỉ được giải thể sau khi thanh toán đầy đủ các khoản nợ

Ngân hàng chỉ được giải thể sau khi thanh toán đầy đủ các khoản nợ

đủ các khoản nợ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định rằng trong quá trình giải thể và thanh lý tài sản, người quản lý và cán bộ của tổ chức tín dụng không được thực hiện các hành vi như tẩu tán tài sản, cầm cố, thế chấp, tặng cho, cho thuê tài sản hoặc chuyển tiền ra nước ngoài.
Nợ xấu ngân hàng sẽ thế nào khi Thông tư 02 ngừng hiệu lực?

Nợ xấu ngân hàng sẽ thế nào khi Thông tư 02 ngừng hiệu lực?

Thông tư 02 hết hiệu lực sẽ tác động trực tiếp đến nợ xấu của ngân hàng, đặc biệt là các khoản vay tái cơ cấu liên quan bất động sản.
Ngân hàng sẽ rót một lượng vốn đáng kể vào nền kinh tế

Ngân hàng sẽ rót một lượng vốn đáng kể vào nền kinh tế

Với mức tăng trưởng tín dụng dự kiến đạt 16% trong năm 2025, cao hơn 1% so với năm 2024, các ngân hàng sẽ cung cấp thêm khoảng 2,5 triệu tỷ đồng, nâng tổng số tiền cho vay lên khoảng 18,099 triệu tỷ đồng.
Ngân hàng ồ ạt báo lợi nhuận tỷ USD

Ngân hàng ồ ạt báo lợi nhuận tỷ USD

Lợi nhuận của nhiều ngân hàng đã ghi nhận sự tăng trưởng tích cực trong năm qua, đặc biệt nhờ sự gia tăng mạnh mẽ của tín dụng trong quý cuối năm 2024.
Động lực nào giúp lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 17% trong năm 2025?

Động lực nào giúp lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 17% trong năm 2025?

Quỹ VinaCapital kỳ vọng lợi nhuận ngành ngân hàng niêm yết sẽ tăng trưởng 17% trong năm 2025, nhờ vào tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống 15% và NIM tăng nhẹ 0,06 điểm % so với năm ngoái lên 3,55 điểm %.
Tổng cục Thuế nói gì về thông tin có quyền truy cập vào tài khoản của người bán online?

Tổng cục Thuế nói gì về thông tin có quyền truy cập vào tài khoản của người bán online?

Đại diện Tổng cục Thuế tối 10/1 cho biết, thông tin lan truyền trên mạng xã hội “từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế có quyền truy cập vào mọi tài khoản cá nhân để truy thu thuế thương mại điện tử (TMĐT)” là không chính xác, không đúng theo quy định pháp luật thuế.
Chưa xuất hiện tình trạng tiền gửi chuyển từ ngân hàng này sang ngân hàng khác

Chưa xuất hiện tình trạng tiền gửi chuyển từ ngân hàng này sang ngân hàng khác

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho hay, thời gian qua, dù một số ngân hàng tăng lãi suất, nhưng mức tăng vẫn trong giới hạn chấp nhận được. Hiện tại, chưa ghi nhận tình trạng dòng tiền gửi chuyển từ ngân hàng này sang ngân hàng khác hoặc đổ vào các kênh đầu tư khác.
Xem thêm
Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động