Năm 2025 khởi công 6 dự án đường bộ cao tốc quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp
Tin từ Văn phòng Bộ GTVT, năm 2025, có 19 dự án giao thông mới sẽ được khởi công và có đến 50 dự án cán đích, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, có 6 dự án đường bộ cao tốc đặc biệt quy mô lớn sẽ được khởi công trong năm nay gồm:
Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn có điểm đầu kết nối đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn; điểm cuối dự án kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Trong giai đoạn trước mắt, đầu tư đoạn tuyến nối từ điểm cuối dự án đến Quốc lộ 3B và kết nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án khoảng 28,8 km, trong đó, tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài khoảng 28,4 km; đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4 km.
Bình đồ, mặt cắt dọc và các yếu tố hình học của Dự án phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc có vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt cắt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng nền đường rộng 22 m, mặt đường rộng 20,5 m.
Tổng mức đầu tư Dự án là 5.750 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) được giao làm chủ đầu tư Dự án.
![]() |
| Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài khoảng 15,245 km này sẽ được đầu tư mở rộng 2 làn xe bên trái đường hiện hữu, bề rộng nền đường mở rộng 15,25 m (đảm bảo quy mô hoàn thiện 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m). |
Nhóm dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam
Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có điểm đầu dự án kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; điểm cuối kết nối với Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.
Dự án có chiều dài khoảng 15,245 km này sẽ được đầu tư mở rộng 2 làn xe bên trái đường hiện hữu, bề rộng nền đường mở rộng 15,25 m (đảm bảo quy mô hoàn thiện 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m). Tổng mức đầu tư dự án là 1.875,616 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Sở GTVT Ninh Bình được giao làm chủ đầu tư công trình.
Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn có chiều dài tuyến khoảng 98,35 km, hướng tuyến bám theo tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang khai thác.
Dự án có điểm đầu (Cam Lộ) tại Km0+000, kết nối với điểm cuối Dự án đường bộ cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối (La Sơn) tại khoảng Km102+200, kết nối với điểm đầu dự án La Sơn - Hòa Liên thuộc địa phận xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Dự án thực hiện đầu tư mở rộng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe. Đây là Dự án nhóm A, đầu tư theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 6.488 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được giao làm chủ đầu tư công trình.
Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có điểm đầu (La Sơn) có điểm đầu (Km0), kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; điểm cuối (Hòa Liên) kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Chiều dài tuyến khoảng 65 km.
Dự án thực hiện đầu tư mở rộng theo quy mô mặt cắt ngang với 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, mặt đường rộng 20,5m. Tổng mức đầu tư Dự án là 3.010 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước. Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được giao làm chủ đầu tư công trình.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 26,6 km; điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại lý trình khoảng Km 96+875 (lý trình N2) thuộc thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh), thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Dự án có bình đồ, mặt cắt dọc và các yếu tố hình học phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100 km/h; mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang giai đoạn 1 được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16 m.
Tổng mức đầu tư của Dự án là 6.127,819 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc (thông qua Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế - EDCF) khoảng 4.462,465 tỷ đồng; vốn đối ứng khoảng 1.665,354 tỷ đồng. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư công trình.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP có điểm đầu tại khu vực nút giao với Quốc lộ 1, kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối kết nối với Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Tổng chiều dài Dự án khoảng 60,24 km.
Dự án có đình đồ, mặt cắt dọc và các yếu tố hình học phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100 km/h. Mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 24,75 m; mặt cắt ngang giai đoạn 1 được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 m, mặt đường 16 m.
Tổng mức đầu tư của Dự án là 8.981,539 tỷ đồng, trong đó vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 7.681,539 tỷ đồng.
Nguồn: Năm 2025 khởi công 6 dự án đường bộ cao tốc quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thị trường văn phòng Hà Nội mở rộng ra vùng ven
Bất động sản 16/11/2025 13:00
TP HCM đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội
Bất động sản 15/11/2025 11:00
Nắn dòng vốn vào nhà ở vừa túi tiền
Bất động sản 14/11/2025 07:00
Doanh nghiệp địa ốc đón đầu chu kỳ mới
Bất động sản 13/11/2025 11:00
“Hãm phanh” đà tăng giá nhà
Bất động sản 12/11/2025 09:00
Gần 30 doanh nghiệp bất động sản gánh nợ vay vượt ngưỡng trung bình ngành
Bất động sản 12/11/2025 07:00
Các tin khác
Tác động kép của bảng giá đất mới
Bất động sản 11/11/2025 13:00
Động lực kép cho chu kỳ tăng trưởng bất động sản
Bất động sản 10/11/2025 11:00
Bảng giá đất mới cần cơ chế linh hoạt
Bất động sản 09/11/2025 13:00
Vì sao chưa thể phá dỡ bắt buộc chung cư cũ?
Bất động sản 07/11/2025 16:10
Tái định cư cho “người yếu thế”: Cần chính sách hợp tình, hợp lý
Bất động sản 07/11/2025 13:00
Động lực mới cho M&A bất động sản
Bất động sản 06/11/2025 09:00
Siết hạn mức vay mua nhà: Giảm đầu cơ nhưng cần giải pháp đồng bộ
Bất động sản 05/11/2025 09:00
Hải Phòng gỡ “nút thắt” hàng nghìn căn hộ thuộc tài sản công
Bất động sản 04/11/2025 08:20
Giá bán chung cư tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục tăng cao
Bất động sản 03/11/2025 13:00
Nguồn cung cải thiện, giá căn hộ vẫn leo thang
Bất động sản 01/11/2025 17:00
Làm sạch dữ liệu đất đai: Làm sao để đúng và đủ?
Bất động sản 01/11/2025 07:00
Giá đất tăng cao làm giảm lợi thế thu hút đầu tư
Bất động sản 31/10/2025 13:00
Thị trường bất động sản cuối năm: Sóng lớn có sợ gãy ngang?
Bất động sản 31/10/2025 07:00
Hà Nội: Nhiều dự án nhà ở xã hội mới mở bán, cơ hội an cư đang đến gần
Bất động sản 30/10/2025 11:00
Doanh nghiệp địa ốc ồ ạt ra hàng, tung loạt chính sách ưu đãi
Bất động sản 29/10/2025 16:33
Vingroup tăng tốc xây nhà ở xã hội: Cú hích tái cân bằng thị trường nhà ở
Bất động sản 29/10/2025 11:00
Thu nhập không theo kịp giá nhà: Người trẻ nên liều mua căn hộ hay tạm gác giấc mơ an cư?
Bất động sản 28/10/2025 11:00
Xu hướng thay đổi khẩu vị đầu tư: Khi tài sản kép lên ngôi
Bất động sản 28/10/2025 08:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
