Loạt thương vụ chuyển nhượng khủng, thị trường M&A bất động sản đạt giá trị kỷ lục

Chỉ với 9 tháng đầu năm 2022, thị trường M&A bất động sản ghi nhận khối lượng giao dịch đạt hơn 1,5 tỷ USD. Được biết, đây được coi là kỷ lục về giao dịch trong suốt nhiều năm qua, chủ yếu tập trung vào phân khúc văn phòng, công nghiệp, nhà ở và khách sạn tại các thành phố trọng điểm như TP HCM, Hà Nội, Bình Dương và Đồng Nai.

Thị trường ảm đạm nhưng vẫn xuất hiện nhiều giao dịch giá trị lớn

Mặc dù thị trường địa ốc đang phải đối diện với trang thái ảm đạm vì vấn đề nguồn vốn tín dụng thì các chuyên gia đã chỉ ra rằng hoạt động M&A vẫn tăng trưởng nóng suốt thời gian qua. Bất chấp mọi rào cản về vốn và các khó khăn còn tồn đọng sau đại dịch Covid-19 thì Việt Nam vẫn là điểm đến đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo đó, Cushman & Wakefield đã đưa ra nhiều con số thống kê đầy ấn tượng, trong 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã thu hút khoảng 15,4 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Kinh doanh bất động sản tiếp tục đứng thứ 2 trong danh sách các ngành thu hút vốn đầu tư FDI với trên 3,5 tỷ USD, chiếm 18,7% tổng vốn đầu tư đăng ký. GDP 9 tháng đầu năm 2022 tăng 8,83% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất trong thập kỷ qua.

Dưới sự phát triển đồng bộ và được dẫn dắt đi đúng hướng, thị trường M&A bất động sản cũng sở hữu nhiều động lực phát triển suốt 9 tháng vừa qua. Theo đó, Cushman & Wakefield ước tính, khối lượng giao dịch các thương vụ M&A đã chính thức công bố rộng rãi trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 1,5 tỷ USD. Được biết, các giao dịch này tập trung chủ yếu ở các phân khúc thương mại, kinh doanh như văn phòng, công nghiệp, khách sạn,...

Những giao dịch bất động sản đáng chú ý 9 tháng đầu năm 2022 (theo Cushman & Wakefield)

Trong các tháng đầu năm 2022, nói về loạt thương vụ M&A đã được thực hiện thành công thì không thể không kể đến những cái tên đã quá quen thuộc trong ngành địa ốc. Đơn cử, đầu năm 2022, CapitaLand Development đã chuyển nhượng thành công tòa nhà văn phòng hạng A Capital Place thuộc khu vực trung tâm Hà Nội với giá 550 triệu USD, xác lập kỷ lục mới về giá trị giao dịch tòa nhà văn phòng tại thị trường Hà Nội.

Một đại diện khác là Keppel Land đã ký thỏa thuận mua 49% cổ phần trong 3 khu đất tại Hà Nội của CTCP Địa ốc Phú Long với tổng giá trị khoảng 119 triệu USD, để phát triển dự án nhà ở bao gồm 1.020 căn chung cư và 240 căn thấp tầng. Keppel Land cũng đã công bố việc thực hiện thương vụ thoái vốn trong dự án nhà ở có diện tích 30ha tại TP.HCM.

Hay như Gamuda Land cũng cho biết đã tiến hành mua lại một khu đất phát triển tại thành phố mới Bình Dương với mức giá gần 54 triệu USD, có diện tích 5,6ha. Ngoài ra, quỹ đầu tư Hoa Kỳ Warburg Pincus đã công bố việc rót khoản vốn đầu tư 250 triệu USD vào Novaland, nhằm gia tăng quỹ đất và phát triển các dự án hiện hữu của Novaland tại các vị trí chiến lược, tận dụng cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện ở miền Nam.

Hai quỹ đầu tư có vốn đầu tư nước ngoài VinaCapital và Dragon Capital cũng thông báo việc đầu tư 103 triệu USD vào Hưng Thịnh Land. Thị trường cũng đã chứng kiến thương vụ “thay áo mới” của dự án Kenton Node từ công ty Tài Nguyên chuyển nhượng cho Novaland và đổi tên thành Grand Sentosa với hơn 1.640 căn hộ tại TP.HCM.

Một thương vụ đáng chú ý khác là Masterise Homes thâu tóm dự án Sài Gòn Bình An với tên gọi mới là The Global City, quy mô rộng 117 ha và tiếp giáp với cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Đối với bất động sản khu công nghiệp, sự gia tăng số lượng nhà đầu tư muốn mua những quỹ đất hoặc nhà xưởng trong các khu công nghiệp gia tăng.

Ngoài các loại hình bất động sản truyền thống, trong tháng 6, một thương vụ đầu tư vào bất động sản trung tâm dữ liệu cũng được công bố bởi tổ chức đầu tư tư nhân Gaw Capital Partners có trụ sở tại Hong Kong với dự án Trung tâm dữ liệu cấp độ 3 với diện tích 6.056 m2 tại Khu công nghệ cao TP.HCM.

Cơ sở để vực dậy nguồn vốn bất động sản

Cũng theo chuyên gia Cushman & Wakefield, bất động sản thường trải qua 4 giai đoạn trước khi hình thành một chu kỳ mới, có thể được mô tả như sau: Phục hồi, tăng trưởng, sốt nóng và suy thoái. Dường như Việt Nam những năm qua đã có sự tăng trưởng sốt nóng và đang có dấu hiệu chậm lại. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể nói rằng thị trường bất động sản đang có sự thanh lọc mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững và lành mạnh hơn.

Nhìn lại giai đoạn tương tự trong chu kỳ trước vào khoảng tháng 3/2008, trước áp lực tăng trưởng quá nóng của thị trường trong năm 2007 và sự ảnh hưởng của suy thoái kinh tế tài chính toàn cầu, thị trường bất động sản rơi vào chu kỳ suy thoái và vốn FDI đầu tư vào bất động sản cũng đóng băng.

Dòng vốn này bắt đầu hồi phục trở lại từ cuối năm 2013, đầu năm 2014. Và kể từ đó, người mua đã được tiếp cận mức tín dụng hợp lý hơn, tỷ lệ lạm phát thấp và tốc độ tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam trong số những nền kinh tế phát triển nhanh nhất tại khu vực ASEAN.

Theo bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield, phần lớn các giao dịch đã chốt đến từ những nhà đầu tư đã rất am hiểu về biến động rủi ro và nhu cầu thị trường với mục đích tìm kiếm tỉ lệ sinh lời tốt hoặc mở rộng danh mục đầu tư trong khu vực. Các thương vụ đã được đàm phán trong thời gian gián đoạn do đại dịch Covid-19 và đạt được thỏa thuận trong năm 2022, thúc đẩy số lượng các thương vụ 9 tháng qua gia tăng.

Bất động sản mang tính chu kỳ và mỗi chu kỳ đều có sóng. Nếu nắm bắt được chu kỳ thị trường sẽ giúp các nhà đầu tư nắm bắt cơ hội. Giống như sự lặp đi lặp lại của các mùa, bất động sản sẽ dịch chuyển theo những biểu đồ mà nhà đầu tư có thể quan sát và dự đoán.

Tuy nhiên, chu kỳ bất động sản thường không ổn định, chịu ảnh hưởng bởi kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới. Chính vì vậy, thị trường bất động sản chuyển động theo tốc độ riêng và đây chính là thách thức thực sự đối với các nhà đầu tư,” bà Trang Bùi nhận định.

Bà Trang cũng nói thêm, thị trường đang xuất hiện nhiều cơ sở mới để tin tưởng rằng dòng vốn đầu tư bất động sản sẽ được cải thiện từ những tháng cuối năm 2022, nhờ một loạt điều chỉnh chính sách quản lý nhà nước có liên quan như Nghị định số 65/2022/NĐ-CP cho phép doanh nghiệp phát hành trái phiếu để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư, cơ cấu lại nợ của chính doanh nghiệp; bổ sung nhiều đề án kế hoạch xây dựng nhà ở xã hội cả từ trung ương, các địa phương và doanh nghiệp.

Để có thêm nhiều hoạt động M&A diễn ra trên thị trường, Việt Nam sẽ cần đạt mức độ minh bạch cao hơn, quy hoạch đô thị bài bản cũng như khung pháp lý vững vàng hơn nhằm thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Khi quá trình xem xét pháp lý được hoàn thành, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng nguồn cung có thể đáp ứng nhu cầu, thị trường sẽ minh bạch và hiệu quả hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài", bà Trang nói.

https://chatluongvacuocsong.vn/loat-thuong-vu-chuyen-nhuong-khung-thi-truong-ma-bat-dong-san-dat-gia-tri-ky-luc-d102541.html
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và "người thân" đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và "người thân" đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Mới đây Luật các tổ chức tín dụng 2024 đã được thông qua, trong đó đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng. Theo Luật mới, cổ đông và người có liên quan không được sở hữu quá 15%, giảm so với quy định hiện hành là 20%.
Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vụ khách hàng mất 58 tỉ trong tài khoản

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vụ khách hàng mất 58 tỉ trong tài khoản

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.
MSB nói gì về vụ tài khoản khách hàng "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng?

MSB nói gì về vụ tài khoản khách hàng "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) hôm nay đã phát đi thông cáo báo chí về vụ việc khách hàng mất hơn 58 tỷ đồng khi gửi tiền trong tài khoản của ngân hàng này.
Lãi cho vay trên đà giảm, nhiều ngân hàng lên kế hoạch mở rộng tín dụng

Lãi cho vay trên đà giảm, nhiều ngân hàng lên kế hoạch mở rộng tín dụng

Mặt bằng lãi suất huy động đã về mức đáy, lãi suất cho vay cũng đang trên đà giảm và dự báo dư địa để giảm vẫn còn. Cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, nhu cầu vốn sẽ tăng cao, từ đó kích thích tăng trưởng tín dụng.
Cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Quy định này được đưa ra bởi sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng với các sản phẩm huy động vốn, ủy thác đầu tư mà ngân hàng thương mại cung cấp cho khách hàng.

Các tin khác

Sau "lùm xùm" Eximbank, NHNN yêu cầu rà soát cách tính lãi suất thẻ tín dụng

Sau "lùm xùm" Eximbank, NHNN yêu cầu rà soát cách tính lãi suất thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai biện pháp đảm bảo an ninh an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ ngân hàng.
Thủ tướng thúc tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng thúc tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Do số vốn chưa phân bổ chi tiết còn khá lớn khoảng 33.000 tỷ đồng nên Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các biện pháp, giải pháp linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả để quyết liệt đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
Lãi vay mua nhà tại các ngân hàng giảm ra sao?

Lãi vay mua nhà tại các ngân hàng giảm ra sao?

Để kích tín dụng mua nhà, các ngân hàng đã và đang giảm dần lãi suất cho vay khi chi phí huy động vốn giảm đáng kể so với năm trước, song ưu đãi chỉ giai đoạn đầu.
ADB: Lãi suất trái phiếu Chính phủ Việt Nam giảm ở hầu hết các kỳ hạn

ADB: Lãi suất trái phiếu Chính phủ Việt Nam giảm ở hầu hết các kỳ hạn

Theo ADB, lãi suất trái phiếu Chính phủ ở Việt Nam giảm ở hầu hết các kỳ hạn trong giai đoạn từ ngày 1/12/2023 đến ngày 29/2/2024.
Sang tay 145 triệu cổ phiếu ACB: Cổ đông ngoại thoái vốn thu về 4.000 tỷ?

Sang tay 145 triệu cổ phiếu ACB: Cổ đông ngoại thoái vốn thu về 4.000 tỷ?

ACB ghi nhận giao dịch thoả thuận của khối ngoại với khối lượng 145 triệu cổ phiếu trong phiên sáng 22/3, với giá trị giao dịch 4.000 tỷ đồng.
Bỏ độc quyền để tăng nguồn cung: Hết thời ăn chênh, vàng giảm giá mạnh?

Bỏ độc quyền để tăng nguồn cung: Hết thời ăn chênh, vàng giảm giá mạnh?

Thị trường vàng trong nước tồn tại nhiều bất cập, giá chênh với thế giới đến mức phi lý khiến Chính phủ liên tục có những chỉ đạo quyết liệt nhằm bình ổn giá vàng. Ngay lập tức, thị trường vàng đã có phản ứng giảm giá.
BIDV, Vietcombank xúc tiến kế hoạch bán vốn tỷ USD

BIDV, Vietcombank xúc tiến kế hoạch bán vốn tỷ USD

Vietcombank được cho là đã lựa chọn Citigroup để tư vấn triển khai thương vụ chào bán riêng lẻ 6,5% vốn điều lệ, dự kiến hoàn tất thương vụ trong năm nay. BIDV nhiều khả năng cũng hoàn tất thương vụ bán vốn trong năm 2025.
Giá vàng đồng loạt quay đầu giảm

Giá vàng đồng loạt quay đầu giảm

Giá vàng hôm nay (22/3) trên thị trường thế giới quay đầu giảm, giá vàng SJC trong nước cũng trượt ngưỡng 81 triệu đồng/lượng.
ADB: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam tăng 6,8%

ADB: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam tăng 6,8%

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tại Việt Nam dư nợ trái phiếu chính phủ chỉ tăng 2,0% so với quý trước do lượng phát hành giảm, trong khi lượng trái phiếu doanh nghiệp tăng 6,8% sau đợt sụt giảm trong quý trước.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank làm rõ vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank làm rõ vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank báo cáo khách quan, minh bạch vụ việc chủ thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu, phải trả 8,8 tỷ đồng sau 11 năm. Đồng thời, xác minh vụ việc, bảo vệ quyền lợi của khách hàng và ngân hàng.
Các ngân hàng đua nhau hạ lãi suất cho vay

Các ngân hàng đua nhau hạ lãi suất cho vay

Đây là cơ hội cho người dân, doanh nghiệp được tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng với mức chi phí ưu đãi, thủ tục ngày càng thuận lợi hơn.
Giá vàng giảm, nhà đầu tư tranh thủ mua vàng nhẫn tích trữ

Giá vàng giảm, nhà đầu tư tranh thủ mua vàng nhẫn tích trữ

Trong diễn biến giá vàng thay đổi liên tục, từng giờ nhiều nhà đầu tư cho rằng, lựa chọn vàng nhẫn để đầu tư là giải pháp khá an toàn, ít rủi ro nhất.
Gần 48.000 tỷ đồng đổ vào chứng khoán

Gần 48.000 tỷ đồng đổ vào chứng khoán

Áp lực bán tháo xuất hiện ngay sau đợt khớp lệnh ATO khiến cho VN Index có thời điểm “rơi tự do’ hơn 40 điểm.
Từ 1-7-2025, nhà băng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp

Từ 1-7-2025, nhà băng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp

Điều này nằm trong dự thảo Thông tư quy định về việc xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng (TCTD), công ty con của TCTD đang được NHNN lấy ý kiến.
Đề xuất quy định mới về bao thanh toán của các ngân hàng

Đề xuất quy định mới về bao thanh toán của các ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo thông tư quy định về bao thanh toán và dịch vụ khác liên quan đến bao thanh toán của tổ chức tín dụng.
Nhà băng thà ôm tiền hơn “quỳ thu nợ”

Nhà băng thà ôm tiền hơn “quỳ thu nợ”

Hàng trăm ngàn tỷ đồng đang nằm trong các ngân hàng, trong khi doanh nghiệp thiếu vốn. Nhiều doanh nghiệp phản ánh, phải có tài sản thế chấp với tỷ lệ lên tới 100% thì mới được ngân hàng cho vay.
Mặt bằng lãi suất cho vay còn dư địa giảm

Mặt bằng lãi suất cho vay còn dư địa giảm

TS. Nguyễn Anh Vũ, Trưởng khoa Tài chính, Trường đại học Ngân hàng TP.HCM cho rằng, lạm phát được kiểm soát mức thấp, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng nhiều hơn để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, khả năng mặt bằng lãi suất, nhất là lãi vay, còn giảm.
Kiến nghị hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt

Kiến nghị hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) TP. Hồ Chí Minh kiến nghị NHNN xem xét, nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách và quy định hạn chế việc thanh toán mua bán vàng miếng bằng tiền mặt nhằm phòng ngừa các nguy cơ, rủi ro phát sinh.
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động