Mới đây, HĐQT CTCP Chứng khoán VNDirect (mã: VND) đã thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu tại CTCP Ẩm thực Mặt Trời Vàng (Goldsun Food). Sau giao dịch, Goldsun Food sẽ không còn là công ty liên kết của VNDirect.
Hội đồng quản trị VNDirect cũng ủy quyền cho Tổng giám đốc được toàn quyền thỏa thuận, tìm kiếm, lựa chọn đối tác chuyển nhượng cũng như giá trị chuyển nhượng.
Đáng chú ý, VNDirect mới góp vốn vào Goldsun Food thời điểm tháng 5/2024. Báo cáo tài chính kiểm toán bán niên năm 2024 thể hiện giá trị khoản đầu tư là 78,4 tỷ đồng cho 5,55% cổ phần, với tỷ lệ biểu quyết 36%, giúp VNDirect có quyền phủ quyết.
![]() |
CTCP Ẩm thực Mặt trời Vàng (Goldsun Food) thành lập năm 2020, được chuyển đổi từ Redsun-ITI. Hiện, doanh nghiệp này đang vận hành 13 thương hiệu F&B nổi tiếng như King BBQ, Tasaki BBQ, ThaiExpress, Hotpot Story, Tasaki BBQ, Buk Buk, Khao Lao, Sushi Kei…
Vốn điều lệ ban đầu là 15 tỷ đồng, do 5 cổ đông sáng lập góp vốn. Đầu năm 2024, công ty này tăng vốn điều lệ lên hơn 1.265 tỷ đồng, bao gồm 19,5 triệu cổ phiếu phổ thông (chiếm 15,4%) và 107 triệu cổ phiếu ưu đãi cổ tức (84,6%).
Trái ngược với các tê tuổi khác, Goldsun Food khá kín tiếng trong việc mời gọi các nhà đầu tư. Ngay cả khi còn tồn tại dưới tên Redsun, lãnh đạo công ty cũng tiết lộ, công ty chưa nhận bất kỳ một đồng vốn ngoài từ các quỹ đầu tư nào.
Goldsun Food đang vận hành 14 thương hiệu nhà hàng như: Wulao, King BBQ, Tasaki BBQ, ThaiExpress, Hotpot Story, Tasaki BBQ, Buk Buk, Khao Lao, Sushi Kei... Công ty còn kinh doanh thực phẩm đóng gói, với các sản phẩm như kim chi, xốt, nước cốt và nguyên liệu lẩu.
Cuối năm 2023, Goldsun Food “bắt tay” với Novaon Tech khởi động dự án chuyển đổi số về trải nghiệm khách hàng trong lĩnh vực F&B.
Theo đó, chiến lược của công ty trong ngành F&B là đưa các thương hiệu đồ ăn của thế giới vào Việt Nam và sẽ đưa thương hiệu đồ ăn của Việt Nam đi nước ngoài. Bởi với người nước ngoài, món ăn Việt Nam có điểm mạnh là cân bằng, tốt cho sức khoẻ.
Hiện công ty tiến hành nhượng quyền ra nước ngoài và tập trung phát triển chuỗi nhà hàng chuyên các món ăn truyền thống điển hình của Việt Nam đã được thế giới công nhận là ngon như bún, phở, nem… Thương hiệu cũng sẽ tập trung mở rộng nhượng quyền chuỗi King BBQ, Khao Lao, Sushi Kei. Tính đến nay, doanh nghiệp này sở hữu hơn 170 nhà hàng với 2,4 triệu lượt khách/năm.
King BBQ là thương hiệu chủ chốt được thành lập vào năm 2011 và là chuỗi nhà hàng nướng khởi đầu trào lưu ẩm thực nướng Hàn Quốc cho người Việt. Hiện chuỗi này sở hữu hơn 70 cửa hàng trên toàn quốc, chủ yếu tập trung ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Ngoài ra, chuỗi cửa hàng còn tọa lạc ở một số thành phố lớn ở khu vực phía Nam như Bình Dương, Bến Tre, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ngãi, An Giang, Kiên Giang...
Goldsun Food cũng đang sở hữu chuỗi 11 cửa hàng thương hiệu Thai Express có, trong đó có 10 cửa hàng ở Hà Nội, 1 cửa hàng còn lại ở Bình Dương. Chuỗi nhà hàng Hotpot Story, BukBuk, Tasaki BBQ lần lượt có 39 cửa hàng, 8 cửa hàng, 7 cửa hàng.
Nguồn: Chưa đầy 1 năm đầu tư, VNDirect quyết định thoái sạch vốn khỏi Goldsun Food